รีวิวหนัง Rush (อัดเต็มสปีด) ปี 2013

Rush เป็นหนึ่งในหนังรถแข่งสุดยอดเยี่ยมที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากผู้ชม หนังรถแข่งที่ไม่ได้มีดีแค่แข่งรถเพียงอย่างเดียว แต่ยังสร้างมาจากชีวิตจริงของสองนักแข่งรถที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคนั้นด้วย
เรื่องย่อ…นี่เป็นเรื่องราวการขับเคี่ยวของนักแข่งรถสูตรหนึ่ง 2 คนที่ไม่ค่อยจะชอบขี้หน้ากันเท่าใดนัก แต่ทั้งสองก็ล้วนแล้วแต่เป็นแรงผลักดันของกันและกัน เขาทั้งคู่ต่างเคยมีชื่อเสียงและยังถูกกล่าวขานถึงความเป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้ คนแรกคือ Niki Lauda นักขับที่มาจากตระกูลที่ร่ำรวยที่ถึงแม้ทางครอบครัวจะไม่เห็นด้วย แต่เขาก็ยังเลือกที่จะเป็นนักแข่งรถอยู่ดี มีความเฉลียวฉลาด มีพรสวรรค์ มีเหตุผลและมีความเป็น Perfectionist ดังนั้นตารางการใช้ชีวิตและการฝึกซ้อมของเขาจึงเป๊ะอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่คู่แข่งอย่าง James Hunt เป็นนักแข่งที่ใช้สัญชาตญาณเป็นหลัก กล้าบ้าบิ่น ไม่กลัวตาย ยอมแลกเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ รูปงาม มีเสน่ห์และมั่นใจในตัวเอง ชีวิตจึงมีแต่แสงสีและผู้คนเข้าหาอย่างมากมายซึ่งแน่นอนว่าเขาก็ชอบแบบนั้น เห็นได้อย่างชัดเจนว่าพวกเขาแตกต่างกันมากทั้งในเรื่องมุมมองและการใช้ชีวิต อย่างไรก็ตามทั้งคู่ต่างกระหายความเป็นแชมป์ ทำให้ขับเคี่ยวและผลัดกันแพ้-ชนะอยู่ตลอดเวลา การนั่งในรถสูตรหนึ่งนั้น มีเกราะป้องกันน้อยมาก ดังนั้นในขณะแข่งขันมันจึงไม่ต่างอะไรกับการนั่งอยู่ในโลงศพเคลื่อนที่ พูดง่ายๆคือพร้อมที่จะตายตลอดเวลา เก่งและกล้าอย่างเดียวไม่พอ ต้องบ้าบิ่นพอที่จะยอมแลกทุกอย่างเพื่อชัยชนะ
นี่ไม่ใช่หนังรถซิ่งที่เน้นความวินาศสันตะโรเหมือนหนังแนวเดียวกันที่เราคุ้นเคย แต่หนังมีเส้นเรื่องที่หนักแน่นกว่า ไม่ได้เน้นแอคชั่นมันส์ระห่ำอะไรขนาดนั้น จริงๆก็ไม่ต่างอะไรจากสารคดีเพราะถ่ายทอดมาจากชีวิตจริง อย่างไรก็ตามหนังทำออกมาได้ดีอย่างน่าชื่นชม โดยเฉพาะฉากแข่งรถนี่ก็ทำให้ผู้ชมลุ้นแทบก้นไม่ติดเบาะ มุมกล้องนี่สวยงามได้อารมณ์เหมือนตัวเองเป็นคนขับจริงๆเลย ใครที่ชอบรถสูตรหนึ่งหรือเป็นคนรักความเร็วมาก่อน รับรองต้องชอบหนังเรื่องนี้แน่นอน นอกจากการแข่งรถแล้วยังมีเรื่องราวดราม่าแทรกมาเป็นระยะๆ แต่ก็ช่วยเสริมความสมบูรณ์ให้กับตัวหนังได้เป็นอย่างดี ส่วนบทสรุปของหนังนั้นเป็นอะไรที่หลายคนคาดเดากันไม่ได้อย่างแน่นอนถ้าไม่เคยอ่านประวัติการแข่งขันในครั้งนั้นมาก่อน ทำให้สุดท้ายศัตรูทางการแข่งขันที่ใครๆหลายคนมองกัน ในชีวิตจริงของพวกเขาก็ไม่ต่างอะไรจากเพื่อนกันนั่นเอง

ดูตัวอย่างหนังออนไลน์